ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เอ็ดโมโด นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
คณะผู้วิจัย นางสาวจันจิรา
จันทร์โพธิ์ นางสาวชไมพร เชตุราช
นางสาวดาราพร มุลทา นางสาวกมลวรรณ หาญบุรุษ
อาจารย์ที่ปรึกษา รองศาสตราจารย์ ดร. ธูปทอง กว้างสวาสดิ์
บทคัดย่อ
ความมุ่งหมายในการวิจัยครั้งนี้(1)เพื่อเปรียบเทียบทักษะเขียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เอ็ดโมโด(2)เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการเขียนภาษาอังกฤษขณะใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เอ็ดโมโด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5/2นักเรียนจํานวน 25
คน โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ภาคการศึกษาที่
2ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เอ็ดโมโด
แบบทดสอบการเขียนภาษาอังกฤษแบบอัตนัย และแบบประเมินแรงจูงใจในการเขียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในงานวิจัยครั้งนี้
ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า (1) ผลการเปรียบเทียบทักษะการเขียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์เอ็ดโมโด
พบว่านักเรียนมีคะแนนการสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (2) ผลการศึกษาแรงจูงใจในการเขียนภาษาอังกฤษพบว่าแรงจูงใจในการเขียนแผนการเรียนรู้ที่
1 คิดเป็นร้อยละ 60.32
แผนการเรียนรู้ที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 61.76 แผนการเรียนรู้ที่ 3คิดเป็นร้อยละ 63.20 แผนการเรียนรู้ที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 63.36
จากผลการวิจัยสรุปได้ว่าการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เอ็ดโมโดในการพัฒนาทักษะการเขียนและเพิ่มแรงจูงใจสามารถพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของผู้เรียนได้นอกจากนี้การเรียนรู้การเขียนผ่านกระบวนการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เอ็ดโมโดยังช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการเขียนอีกด้วย
TITLE The
Development of English Writing Skills by Using Online Social Network Edmodo
AUTHORS Janjira Janpho Chamaiporn Chaeturat
Daraporn Multa Kamonwan Harnburut
ADVISOR Assoc. Prof Dr. ThoopthongKwangsawad
ABSTRACT
The purposes of this study were (1) to compare the writing skill before and after study by using
online social network Edmodo (2) to study English writing
motivationwhile using online social network Edmodo. The samples were 25 high
school students selected through cluster random sampling. The research
instruments used were English writing lesson plan by usingonline social network
Edmodo, English writing test and writing motivation assessment. The statistics
used to analysis the data were means, percentage, and standard deviation.
The findings showed that: (1) the post-test
score was higher than the pre-test score (significant statistically=0.05)
(2) the result of study English writing
motivation of the students were found that the motivation of the first English
writing Lesson plan (60.32 %), the second English writing lesson plan(61.76 %),
the third English writing lesson plan (63.20%), and the fourth English writing
lesson plan (63.36 %).
In
conclusion, using online social network Edmodo could develop and increase
students' English writing skill. In addition, learning through the process of
the online social network Edmodo could motivate students’ English writing
motivation.
-->


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น